การตรวจดินสำคัญอย่างไร




การตรวจดินสำคัญอย่างไร 

ดิน!!!นอกจากจะเป็นที่ยึดเกาะและเป็นแหล่งอาหารของรากพืชแล้ว ยังถือว่าเป็นแหล่งที่อยู่อาศัยของจุลินทรีย์ดินและสิ่งมีชีวิตต่างๆอีกมากมาย เมื่อเราทราบถึงความอุดมสมบูรณ์ของดินและปัญหาของดินในแปลงปลูก ก็จะมีผลต่อการจัดการเรื่องปุ๋ย และความเป็นกรด-ด่างของดินให้เหมาะสมต่อการเจริญเติบโตของพืช

ดูอย่างไรว่าดินอุดมสมบูรณ์
สี : ถ้าดินเป็นสีดำคล้ำส่วนใหญ่จะเป็นดินที่มีความอุดมสมบูรณ์สูง โดยเฉพาะถ้าเป็นดินเหนียวที่เป็นก้อนๆสามารถดูได้จากจุดสีน้ำตาล ยิ่งแสดงถึงอินทรีย์วัตถุในดิน ถ้าดินที่มีสีน้ำตาลขาวหรือสีจาง มักสรุปได้คร่าวๆว่าเป็นดินที่มีความอุดมสมบูรณ์ต่ำ เนื้อดิน : ดินร่วนมักดีกว่าดินทรายเสมอ เช่นความสามารถในการอุ้มน้ำและธาตุอาหาร ความหน่าแน่นของดิน จะมีผลต่อการงอกและการเจริญเติบโต ค่าความเป็นกรดด่าง (pH) : ควรปรับให้มีความเป็นกลางที่ 6.5-7 นอกจากจะมีผลต่อการเจริญเติบโตของพืชแล้วยังมีผลต่อการละลายของธาตุอาหารชนิดต่างๆในดินอีกด้วย 

แล้วจะส่งตัวอย่างดินไปวิเคราะห์ที่ไหน
ปกติเมื่อมีการเก็บดินเพื่อตรวจเราต้องนำไปตรวจที่ศูนย์รับตรวจดิน หน่วยงานราชการต่างๆ เช่น มหาวิทยาลัย กรมพัฒนาที่ดิน กรมวิชาการเกษตร เป็นต้น โดยใช้การวิเคราะห์ทางวิทยาศาสตร์ในห้องปฏิบัติการทางเคมี ซึ่งจะต้องใช้เวลารอผลตรวจไม่ต่ำกว่า 2 สัปดาห์ แต่ ในปัจจุบันมีเทคโนโลยีที่พัฒนามาเป็นชุดตรวจดินที่ง่ายและรวดเร็ว (Soil Test Kit) และสามารถตรวจเบื้องต้นได้ด้วยตัวเอง มีให้เลือกทั้งแบบเครื่องมือดิจิตอลและแบบชุดทดสอบด้วยสารเคมี ใช้งานง่าย สะดวกต่อการพกพา อ่านค่ารวดเร็วและมีความแม่นยำสูง คุณภาพนำเข้าจาก USA ในราคาที่เอื้อมถึงแน่นอนค่ะ หลังจากอ่านมาถึงตรงนี้แล้วอุปกรณ์เหล่านั้นซื้อได้ที่ไหนล่ะ!!!!!!!  ซึ้งได้ที่เพจ #DTWPGROUP หรือ #ปุ๋ยดวงตะวันเพชร นี้แหละค่ะ ทั้งถูกทั้งดีแล้วสั่งกันเข้ามาเยอะๆนะคะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น