ไนโตรเจนธาตุอาหารหลักสำหรับพืช



ไนโตรเจนธาตุอาหารหลักสำหรับพืช


คุณรู้หรือไม่ว่า!!! ไนโตรเจน เป็นธาตุที่มีความจำเป็นต่อสิ่งมีชีวิตทุกชนิด ทั้งมนุษย์ สัตว์และพืช รวมไปถึงจุลินทรีย์อีกด้วย ไนโตรเจนเป็นธาตุพื้นฐานที่พบอยู่ทั่วไปในชีวิตประจำวันของเรา เป็นส่วนประกอบหลักของเซลล์ของสิ่งมีชีวิต ช่วยเจือจางออกซิเจนในอากาศให้เหมาะสมต่อการหายใจของสิ่งมีชีวิต

ปุ๋ยไนโตรเจนกับพืช
พืชต้องการในโตรเจนเช่นเดียวกับคนและสัตว์ที่ต้องการโปรตีนและคาร์โบไฮเดรต เพราะไนโตรเจนเป็นส่วนประกอบหลักของเซลล์พืช เป็นส่วนประกอบของกรดอะมิโน และฮอร์โมนพืช ช่วยในกระบวนการเมทาบอลิซึมต่างๆของพืช เช่นการสังเคราะห์แสง ทำให้พืชใบเขียว ใบหนา การแตกใบอ่อน ยอดอ่อน ส่งผลต่อการเจริญเติบโต ได้ผลผลิตที่ดี ไนโตรเจนในดินซึ่งอยู่ในรูปแบบที่พืชใช้ได้มักสูญเสียไปกับการชะล้าง ในรูปของเกลือไนเตรท หรือเกิดการระเหยของแอมโมเนีย ดังนั้นจึงต้องใส่ธาตุไนโตรเจนลงไปในดินในรูปของปุ๋ย ถ้าพืชขาดไนตรโตรเจนจะแสดงอาการออกมาให้เห็นอย่างชัดเจน สังเกตได้จากใบล่างหรือใบแก่จะเปลี่ยนเป็นสีเหลือง ขอบใบแห้งกลายเป็นสีน้ำตาล หลังจากนั้นใบบนจะทะยอยแสดงอาการตามมา พืชออกดอกก่อนกำหนด และและรากหรือส่วนที่สะสมอาหารจะมีขนาดเล็ดลง และร่วงหล่นได้ง่าย

การให้ปุ๋ยไนโตรเจนกับพืช
การให้ปุ๋ยยูเรียกับพืชขึ้นอยู่กับหลายๆปัจจัย เช่น สภาพพื้นที่ปลูก ลักษณะของดิน ชนิดและพันธุ์พืช ความต้องการธาตุอาหารของพืชใยแต่ละระยะการเจริญเติบโต เช่น ในนาข้าวจะหว่านปุ๋ยยูเรียในอัตรา ไร่ละ 5-10 กิโลกรัมก่อนข้าวออกดอก 30 วัน สำหรับข้าวไวต่อช่วงแสง และหว่านหลังปักดำ 35-45 วัน ในอัตรา 10-15 กิโลกรัมต่อไร่ สำหรับข้าวไม่ไวต่อช่วงแสง นอกจากนี้สามารถ แบ่งอัตราการใช้ปุ๋ยยูเรีย ออกเป็น 2 ครั้งๆ 50 กิโลกรัมต่อไร่ต่อการปลูกพืชผักทุกชนิด เช่น พริก มะเขือเทศ หอมใหญ่ กระเทียม กระหล่ำปลี โดยให้ครั้งแรกเมื่อพืชอายุ 10-15 วัน และครั้งที่ 2 เมื่อพืชอายุ 30-45 วัน 

ทั้งนี้การให้ปุ๋ยยูเรียต้องคำนึงถึงลักษณะของดิน ความเป็นกรด-ด่างของดิน ปริมาณธาตุอาหารในดิน เพราะหากใส่ปุ๋ยยูเรียมากเกินความจำเป็น นอกจากจะไม่เป็นประโยชน์แล้วยังส่งผลเสียอื่นๆตามมา ทำให้มีปุ๋ยตก ค้างในดิน ดินแข็งและดินเค็มได้ ทำให้โครงสร้างพืชเจริญอย่างรวดเร็ว มีใบสีเขียวเข้มและมีจำนวนใบเพิ่มผิดปกติ และต้นเปราะไม่แข็งแรง ทำให้ง่ายต่อการเข้าทำลายของเชื้อสาเหตุโรคและแมลงศัตรูพืช กล่าวได้ว่านอกจากไม่เป็นประโยชน์แล้วยังเป็นโทษอีก!!!

ทำไมต้องจ่ายแพงกว่า??!!!
ปุ๋ยยูเรียแบบเม็ดในประเทศไทยทั้งหมดเป็นปุ๋ยที่นำเข้าจากต่างประเทศทั้งสิ้น เนื่องจากในประเทศไทยยังไม่มี โรงงานในการผลิต ดังนั้นคุณภาพจึงขึ้นอยู่กับโรงงานที่ผลิต ราคาขึ้นอยู่กับคุณภาพ ปริมาณ ต้นทุนการนำเข้า ในแต่ละครั้ง และค่าอื่นๆ (ค่าโฆษณา ค่าการตลาด ) ดังนั้นเมื่อท่านจะซื้อปุ๋ยในแต่ละครั้งควรพิจารณาจาก คุณสมบัติและราคาเป็นหลัก ปุ๋ยยูเรียแท้เกรดเดียวกันที่มีคุณสมบัติเหมือนกัน มีคุณภาพและปริมาณไนโตรเจนเท่ากัน โดยไม่จำเป็นต้องจ่ายเงินเพิ่มเพื่อให้กับค่าโฆษณาและอื่นๆ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น